Sống trên đời đừng bao giờ ghen ăn tức ở dùng thủ đoạn xấu mà hại người

Trong cuộc sống hàng ngày thì những mâu thuẫn trong sinh hoạt luôn luôn có, bởi vì sự giác ngộ của mỗi người điều khác nhau.

Có những kẻ chỉ vì chuyện cạnh tranh trong làm ăn mà mất đi bản chất của một con người. Những kẻ này với tính chất là thú vật nên có những hành vi không tự chủ. Đây cũng chính là một thói xấu mà theo nhà Phật người đời không nên mắc phải. Mỗi người nên phải tự ý thức theo kiểu “”cái gì của mình thì là của mình, không phải của mình thì đừng cố đoạt lấy” ngoài sự tham lam ra đây cũng là những kẻ bỉ ổi, vô liêm sĩ. Tại sao lại như vậy? Tôi lấy một ví dụ:

Trên một đoạn đường người tên P nhìn ra nếu vị trí này mở quán cơm thì có nhiều tài xế đi ngang sẽ ghé qua ăn, như vậy sẽ có thể kiếm được rất nhiều tiền. Và P ngay lập tức mở quán cơm, khi quán cơm được mở rất nhiều khách hàng là tài xế đường dài ghé ăn cơm. Thấy anh P làm ăn được, người tên F liền ăn theo cũng mở quán cơm và còn dở thủ đoạn ăn cắp ý tưởng của anh P bằng cách gạ gẫm hỏi dò giá cả, cách bán, giả vờ như khách hàng hỏi thăm rồi ăn cắp ý tưởng hèn hạ mở quán cơm F ra để kinh doanh cạnh tranh, bằng cách phá giá. Không được còn dở thủ đoạn bêu xấu quán cơm P, không đảm bảo vệ sinh, cơm bị thiu, bị khét, đồ ăn dở, nhằm để khách hàng không ghé quán P ăn cơm. Nhưng đó là thủ đoạn đê hèn của kẻ tiểu nhân.

Quán cơm F cũng chẳng có ma nào ghé trong khi quán cơm P ngày càng phát đạt. Đây cũng chính là một câu chuyện có thật được một vị Phật tử ghé chùa kể lại. Nhìn cuộc đời những kẻ ghen ăn tức ở thật là đáng thương hại. Thói ăn theo và cạnh tranh không lành mạnh là một thói ích kỉ, hèn hạ, bất tài, vô dụng. Thay vì anh P mở quán cơm tại sao anh F không mở quán giải khát, bán nước. Sau khi ăn cơm xong ít nhiều khách sẽ ghé uống nước và nghỉ ngơi. Như vậy không phải anh P bán được, anh F cũng bán được sao. Sự tương hỗ đó chính là quy tắc của người có bản lỉnh chứ không phải ăn cắp ý tưởng rồi xào nấu, phá giá, kiểu rẻ tiền như vậy thì suốt cuộc đời cũng mãi là kẻ đến sau, một kẻ ăn theo không hơn không kém. Bởi vậy mới có lời khuyên từ đức Phật “sống trên đời đừng vì ghen ăn tức ở mà hãm hại người khác”, trong khi hại người không được bản thân cũng chằng được điều tốt đẹp gì ngoài mang tiếng xấu cả đời.

Theo bạn nếu trong tình huống này bạn sẽ là P hay F hãy để lại bình luận để chúng ta cùng trao đổi quan điểm nhé.

 

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

search previous next tag category expand menu location phone mail time cart zoom edit close